(Hot) MU đã có sự thay đổi từ Mourinho

Mourinho đã không còn bảo thủ ở lối chơi ở MU nữa. Đã bỏ sơ đồ cũ từng làm lên tên tuổi và thay vào đó với sơ đồ phù hợp với lối chơi của MU hơn.

>> Tin tức bong da online mới nhất, tin thể thao khắp châu lục đều có tại: tinthethao360.net

Mourinho đã không còn bảo thủ


Với những ai theo dõi Mourinho từ lâu, sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 được coi là “tủ” của “Người đặc biệt”. Từ Inter, Real đến Chelsea, 4-2-3-1 là công thức chiến thắng của chiến lược gia người Bồ.

[​IMG]

MU đá tốt hơn hẳn khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3​


Nhưng theo sự tiến hóa, phát triển không ngừng của môn thể thao Vua, 4-2-3-1 chưa hẳn đã còn là sơ đồ tối ưu. Bằng chứng là Mourinho đã không còn thành công và buộc phải rời Bernabeu rồi Stamford Bridge không kèn không trống.

Thời gian đầu đến MU, Mr Special cũng chủ trương xây dựng hệ thống 4-2-3-1 sở trường với Ibra đá cắm. Nhưng rồi, hệ thống này đã hoạt động không hiệu quả với những trận hòa liên tiếp.

Nhiều người tưởng, phong độ của Ibra khiến “Quỷ đỏ” sa sút, nhưng thực tế không phải vậy. Mắt xích của vấn đề lại nằm ở Pogba, bản hợp đồng đắt giá nhất của đội chủ sân Old Trafford và hàng tiền vệ hoạt động không hiệu quả.

Hồi đầu mùa, Mourinho chủ định để Pogba đá cặp tiền vệ trung tâm cùng Fallaini hoặc Herrera (Carrick), nhưng chính sự khiên cưỡng này đã khiến tiền vệ người Pháp không phát huy được hết khả năng.

Nhưng rồi, Mourinho nhận ra điều này và ông không còn “bảo thủ” nữa. Chiến lược gia người Bồ quyết định giải phóng cho Pogba bằng cách bố trí 2 tiền vệ trung tâm chơi phía sau anh (thường là Carrick và Herrera), bắt đầu từ trận gặp Everton.

Đó là trận đấu MU chơi tốt và có bàn mở tỉ số của Ibra, nhưng tiếc là pha phạm lỗi không đáng có của Fellaini đã khiến “Quỷ đỏ” đánh rơi 2 điểm.

Tuy nhiên, vận đen đã không còn mãi đeo bám MU. Việc Pogba được giải phóng và “Quỷ đỏ” chuyển sang đá với sơ đồ 4-3-3 đã đem lại rất nhiều tín hiệu tích cực. MU thắng liền 3 trận trước Tottenham (1-0), Crystal Palace (2-1) và West Brom (2-0), theo cùng gần như một kịch bản, đó là sự chắc chắn bên phần sân nhà và biết tận dụng những cơ hội có được, chứ không có mắc sai lầm như nhiều trận trước.

Rõ ràng, chuyển sang đá 4-3-3, MU đã chơi tốt hơn rất nhiều. Ngoài việc Pogba được giải phóng để hỗ trợ tốt hơn cho mặt trận tấn công, chuyện Carrick đá ở vị trí mỏ neo giúp “Quỷ đỏ” điều khiển trận đấu theo ý mình (bên cạnh Herrera di chuyển như một con thoi).

Với 3 tiền vệ là sự kết hợp của kinh nghiệm của Carrick, tài năng của Pogba và nhiệt huyết của Herrera, MU đã vận hành tốt hơn rất nhiều và kết quả là 9 điểm trọn vẹn trong 3 trận gần nhất.

Tất nhiên, cũng không thể không nhắc tới khả năng săn bàn thiện nghệ của siêu tiền đạo Ibra và những cố gắng của cặp trung vệ bất đắc dĩ Phil Jones – Rojo. Tất cả đã hợp lại giúp MU trở thành một khối vững chắc.

Biết thời thế mới là tuấn kiệt

Mourinho sau chưa đầy nửa năm cầm quân tại Old Trafford chắc đã hiểu rõ sức ép lớn đến mức độ nào. Chính vì thế, nếu MU cứ tiếp tục ca bài “hòa” thì sớm muộn vì “Người đặc biệt” cũng mất việc.

[​IMG]

Mourinho đã không còn khiên cưỡng ép MU chơi với sơ đồ 4-2-3-1​


Đứng trước nguy cơ đó, Mourinho buộc phải thay đổi để phù hợp với những gì ông có trong tay. 4-3-3 thực tế chẳng phải là một sơ đồ mới mẻ gì với “Người đặc biệt”, bởi ở nhiệm kì 1 tại Chelsea, ông từng rất thành công với 4-3-3 khi sở hữu đôi cánh thiên thần Robben – Duff cùng những tiền vệ trung tâm trứ danh như Makelele – Lampard, nhưng để Mourinho quay lại sử dụng sơ đồ này không phải đơn giản bởi ông nổi tiếng là người kiêu ngạo, không thích bất cứ sự chỉ đạo nào.

Tuy nhiên, rất may là cuối cùng Mr Special cũng nhận ra 4-2-3-1 không còn thực sự phù hợp với MU và 4-3-3 mới là “kim chỉ nam”. MU chơi tốt hơn hẳn với 3 chiến thắng liên tiếp giúp “Quỷ đỏ” đón Giáng sinh một cách vui vẻ.

“Tuấn kiệt” Mourinho đang giúp MU cải thiện phong độ và lối chơi, đồng thời cũng chính là cứu chiếc ghế của ông tại Old Trafford…