(Hot) Chelsea bị những "cái đầu" đập tan

Cuối cùng thì cũng đã có đội bóng cắt đứt chuỗi trận thắng của Chelsea. Đội hình thi đấu cũng bị phá vỡ bởi những cái đầu. 

>> 24h bong da ngoai hang anh, bóng đá tây ban nha, bóng đá pháp tại: thethao360.vn

Cái đầu của Pochettino

13 trận thắng liên tiếp, chuẩn bị hướng tới kỉ lục toàn thắng ở Premier League là cơ sở để Antonio Conte tự tin giữ nguyên sơ đồ 3-4-3 trong trận derby thành London đêm qua. Vấn đề ở chỗ, như chính chiến lược gia người Italia thừa nhận trong phòng họp báo sau trận, việc “The Blues” thất bại sớm muộn gì cũng xảy ra và tất nhiên, không thể không bàn đến những quyết định chiến thuật cao tay từ HLV Mauricio Pochettino bên phía Tottenham.

Góc chiến thuật Chelsea: 3-4-3 sụp đổ vì những "cái đầu" - 1

Tottenham bóp nghẹt sức sáng tạo hàng tiền vệ Chelsea nhờ những nhân tố "thép" như Wanyama 

Rõ ràng, Pochettino đã tìm hiểu kỹ lối chơi Chelsea và nhận ra, đá trung lộ chẳng khác nào là tự sát. Vậy là, ông mạnh dạn thay đổi sơ đồ chiến thuật, sử dụng sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm với Tottenham thay vì 4-3-2-1 quen thuộc. Về cơ bản, chiến lược gia người Argentina không giấu giếm tham vọng tận dụng số đông tiền vệ để bít hết khoảng trống trên sân, khiến các ngôi sao cơ động của Chelsea "khó thở".

Rõ ràng, nếu so về độ "cơ bắp", rõ ràng hàng tiền vệ Chelsea không có cửa với các đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Vì vậy, một mình N'Golo Kanté không thể đối chọi với hai "cỗ máy không phổi" Victor Wanyama và Moussa Dembele. Trong khi đó, Nemanja Matic gần như vô dụng khi người đá cặp bị kèm chặt.

Trên hàng công, các cầu thủ cũng được bố trí thi đấu tự do. Ví như "số 10" Christian Eriksen thường xuyên dạt sang cánh phải, Dele Alli xâm nhập vòng cấm nhiều hơn, chơi như tiền đạo thứ 2, thậm chí Harry Kane phải lùi sâu để đảm bảo sự cân bằng đội hình. Hai hậu vệ cánh Kyle Walker và Danny Rose cũng chăm chỉ dâng cao hỗ trợ tấn công hơn. Điều này khiến hàng thủ Chelsea gần như bất lực trong việc tìm ra "họng súng" cuối cùng để kèm cặp.

Kết quả, cả hai bàn thắng - xuất phát từ những quả đánh đầu - lại thuộc về Ali (chứ không phải Harry Kane) trong hoàn cảnh Luiz, Cahill gần như bỏ quên tiền vệ này. 

Chelsea không hề chơi tệ hơn Tottenham, thậm chí còn vượt trội đối thủ về mọi con số thống kê (tất nhiên trừ bàn thắng), Pochettino có tới 2 tháng để nghiên cứu phương án hóa giải 3-4-3. Tuy nhiên người thắng là kẻ mạnh, ít nhất ông cũng tự hào tuyên bố, ông đã "đánh bại" Conte trong 90 phút trên Wihte Hart Lane.

Cái đầu của Alli, đôi chân của Eriksen

Tiền vệ người Anh khởi đầu mùa giải khá chật vật nhưng giờ đây, anh đã trở lại với những gì tốt nhất và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn hơn. Cú đúp vào lưới Chelsea là bàn thắng thứ 7/4 trận gần nhất của tiền vệ 20 tuổi. Đáng nói hơn, thời điểm Ali tỏa sáng cũng là thời điểm Tottenham trở lại mạnh mẽ bằng 5 chiến thắng liên tiếp.

 

Góc chiến thuật Chelsea: 3-4-3 sụp đổ vì những "cái đầu" - 2

Pochettino không thể lập nên kì tích nếu thiếu những quân bài chiến lược như Alli, Eriksen

Dễ hiểu khi Mauricio Pochettino thừa nhận Alli là “phát hiện quan trọng nhất của bóng đá Anh ở vài năm trở lại đây”. Những tin đồn liên quan đến PSG và Real Madrid trong vài tháng qua càng khẳng định, giá trị của Ali không thể đong đếm.

Dele Alli chắc chắn là cái tên sẽ được nhắc đến nhiều nhất, nhưng người góp công lớn trong chiến thắng của Tottenham chính là Christian Eriksen. Không chỉ uy hiếp khung thành Chelsea bằng những đường chuyền chết người, siêu sao người Đan Mạch còn khiến cho các CĐV Tottenham ăn mừng "hụt" vài lần bằng những tình huống sút xa đầy hiểm hóc. 

Quyết định về chiến thuật táo bạo đã giúp Tottenham đánh bại Chelsea. Nhưng không ngoa khi nói, Pochettino không thể làm được điều mà cả Premier League thèm khát nếu không có trong tay những quân bài chiến lược đỉnh cao như Alli, Eriksen.