(Nhận định) Barcelona – A.Bilbao: Buộc phải chiến thắng đêm nay

(Barcelona – Athletic Bilbao, 3h15, 12/1, lượt về vòng 1/8 cúp Nhà Vua)Barca đang có khởi đầu không tốt trong năm 2017 này. Liệu có một chiến thắng trước Bilbao lượt về này? 

>> Tin bong da tay ban nha, tin bong da duc, tin thể thao toàn cầu tại: thethao360.vn

Barca đã khởi đầu năm mới 2017 không thể tệ hơn. Ở trận khai xuân, gã khổng lồ xứ Catalunya để thua 1-2 trên sân của Bilbao ở lượt đi vòng 1/8 cúp Nhà Vua dù đã ra sân với đội hình mạnh nhất.

Cuối tuần qua, đoàn quân của HLV Enrique có trận hòa hú hồn 1-1 trước Villarreal tại Liga nhờ siêu phẩm đá phạt của Messi ở phút 90.

barca-bilbao-nhan-dinh-luot-ve

Messi và các đồng đội đã không dự Gala của FIFA để tập trung cho trận tái đấu với Bilbao

Phong độ, lối chơi của Barca rõ ràng là có vấn đề. Dù không có chấn thương nào đáng kể, tam tấu MSN (Messi – Suarez – Neymar) khỏe mạnh, nhạc trưởng Iniesta ra sân đều đặn, nhưng lối chơi tấn công của “Blaugrana” không có được sức công phá đủ mạnh, còn hàng thủ thì liên tục để lộ ra những lỗ hổng.

Đứng trước những khó khăn đầu năm mới, Messi và các đồng đội đã quyết định không tới tham dự Gala trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất của FIFA (The Best) đêm Thứ 2 vừa qua. Lý do là bởi, Barca cần ở nhà để có sự tập trung cao nhất cho trận tái đấu đêm nay.

Nhưng sự vắng mặt của các ngôi sao Barca đã tạo ra làn sóng chỉ trích. Báo chí, người hâm mộ đều cho rằng Messi đã “trốn” vì biết chắc không thể cạnh tranh được với kình địch Ronaldo và coi đó là hành động hèn nhát.

Đến ngay cả huyền thoại bóng đá Maradona, đồng hương của Messi cũng không thể đồng tình với hành động này khi đăng đàn chỉ trích: “Bạn không thể cạnh tranh với bất cứ ai hay thứ gì bằng việc ngồi nhà và xem tivi. Bạn phải đến đây và chiến đấu. Tôi không hiểu tại sao các cầu thủ Barcelona lại không đến".

Đứng trước quá nhiều sức ép như vậy, đội trưởng Iniesta đã phải đăng đàn gửi lời xin lỗi đến tất cả vì Barca không thể góp mặt ở Gala trao giải của FIFA kèm lời giải thích có trận đấu gặp Bilbao trước mắt.

Chính vì thế, ở trận tái đấu đêm nay với đội bóng xứ Basque, Messi và các đồng đội không thể không thắng. Thắng cách biệt 2 bàn trở lên hoặc 1-0 để có vé vào tứ kết là vấn đề chuyên môn, còn cao hơn – xa hơn là vấn đề danh dự.

barca-bilbao-nhan-dinh-luot-ve-1

Barca cần nhiều hơn sự xuất sắc của Messi để tìm lại phong độ vốn có

Barca đã tuyên bố, họ không dự Gala của FIFA là để tập trung cho trận gặp Bilbao. Nếu không thắng trận, có lẽ Messi và các đồng đội chỉ có nước “độn thổ” để đỡ xấu hổ vì đã chót phát ngôn dồn hết sức cho trận đấu đêm nay.

Trở lại vấn đề chuyên môn, gần như chắc chắn Barca không có nhiều thay đổi về lối chơi và nhân sự. HLV Enrique sẽ cho ra sân đội hình mạnh nhất với hi vọng lật ngược thế cờ, nhưng để làm được điều này, Barca cần nhiều hơn sự xuất sắc của mình Messi (ghi 2 bàn trong 2 trận đều từ đá phạt). Suarez, Neymar cần thể hiện sự sắc bén, bởi chắc chắn Bilbao sẽ chơi phòng ngự số đông, còn hàng thủ sẽ phải cảnh giác với những pha phản công của đội bóng xứ Basque.

 

Thua 1-2 ở lượt đi không phải quá khó để lật ngược thế cờ. Vấn đề là Barca cần giải phóng “cái đầu” trước sức ép quá lớn hiện tại để đôi chân trở nên thanh thoát.

Dự đoánBarca 3-1 Bilbao

Đội hình dự kiến:

Barca: Ter Stegen; Roberto, Umtiti, Pique, Alba; Busquets, Rakitic, Iniesta; Neymar, Messi, Suarez.

Bilbao: Iraizoz; Boveda, Etxeita, Laporte, Balenziaga; San Jose, Saborit, Williams, Benat, Susaeta, Aduriz.