(New) Barcelona - Messi ngày càng bị bắt bài

HLV Luis Enrique đang cảm nhận được rằng các CLB ở La Liga đang ngày càng bắt bài được Barca.

>> Bong da la liga, bóng đá Serie A, tin thể thao số 1 Việt Nam: thethao360.vn

Barcelona
 đại thắng Eibar 4-0 ở một trong những trận đấu dễ thở nhất cho Barca về mặt diễn biến kể từ đầu năm. Tuy nhiên HLV Luis Enrique tỏ ra không hoàn toàn lạc quan khi nói về trận đấu này, ông nói rằng trong 25 phút đầu tiên các cầu thủ Eibar đổ đến như thác lũ lên các tiền vệ Barca khiến đội bóng của ông chật vật triển khai thế trận.

barca-thay-doi-chien-thuat

Barca đang phải thay đổi chiến thuật do một thế hệ cầu thủ tuyến sau thiếu an toàn trong xử lý bóng

“Lucho” quả thực đang nhận ra một vấn đề đáng lo ngại. Ông đang phải đưa Barca chơi một thứ bóng đá trực diện hơn, nhanh hơn để có hiệu quả tấn công, thay vì đi theo trường phái “tiki-taka” mà Pep Guardiola đã xây dựng ở đội bóng.

Carles Puyol, Victor Valdes, Dani Alves là những cầu thủ xử lý bóng rất tốt ở phần sân nhà, nhưng họ đã không còn thi đấu cho Barca mà thay vào đó là một thế hệ mới ít chắc chắn hơn của những Andre Gomes, Samuel Umtiti và Marc-Andre Ter Stegen.

Barcelona mùa giải này đã chứng kiến một số trận đấu mà họ không thắng được đối phương (hoặc thắng rất chật vật) do đối thủ chủ động chơi pressing lên tuyến sau của Barca. Athletic Bilbao và Real Sociedad đều đã chơi lối chơi này, thậm chí Sociedad áp dụng nó trong rất nhiều năm. Những đội dám đá đôi công như Las Palmas hay Rayo Vallecano thì đều thua đậm.

Do vẫn có hàng công hủy diệt Messi – Suarez – Neymar, Luis Enrique quyết định chơi một thứ bóng đá trực diện. Bóng được phất lên càng nhanh càng tốt cho nhóm “MSN” để phối hợp, chứ không chuyền tới 15-20 đường trước khi tới hàng công như thời Pep Guardiola nữa.

messi-thuong-xuyen-thay-doi-vi-tri

Messi thường xuyên thay thế vị trí của Iniesta

Bên cạnh đó, việc Andres Iniesta thi đấu ngày một không thường xuyên khiến Lionel Messi lùi xuống hàng tiền vệ nhiều hơn, về cơ bản thay thế vị trí của Iniesta trong những trận đấu tiền vệ kỳ cựu không góp mặt. Có Messi ở tuyến giữa, Barca thoát khỏi lối pressing của Eibar trước khi ghi 4 bàn thắng, 2 bàn đầu tiên đều do Messi châm ngòi.

Tuy nhiên Barca chẳng nên lấy thắng lợi trước Eibar làm mừng, họ thắng đậm trước một đội mất tới 3 hậu vệ đá chính và thủ môn bắt chính vì chấn thương. Trước một đối thủ lực lượng đầy đủ hơn và chơi có kỷ luật hơn, ghi 1 bàn cũng sẽ trở nên khó khăn. 

Các đội ở La Liga đang ngày một bắt nhịp với chiến thuật của Barcelona nhanh hơn và mặc dù Barca vẫn có cầu thủ tài năng để giải quyết trận đấu, họ không còn có được cái sự phong phú về mặt đẳng cấp như Barca thời Pep Guardiola, khi những hậu vệ cũng xử lý bóng thuộc hàng bậc thầy.