(Bóng đá Tây Ban Nha) Neymar ngày càng hoàn thiện bản thân hơn

Mùa giải 2016 - 2017 Neymar đang có số bàn thắng thấp hơn so với mùa trước nhưng vai trò của cầu thủ này ngày càng quan trọng trong màu áo của Barca.

 

>> Nhận định bong da tay ban nha toi nay chính xác nhất, Xem truc tiep bong da y tốt nhất

 

Neymar đã trở lại đội hình chính của Barca sau 3 trận ngồi ngoài do án treo giò. Dù ngôi sao người Brazil không ghi bàn trong chiến thắng 3-0 của Blaugrana trong trận derby xứ Catalan với Espanyol, sự có mặt của Neymar có thể đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn cuối mùa giải.

Về mặt số liệu thống kê số bàn thắng cũng như kiến tạo, Neymar không gây ấn tượng như mùa giải trước. Lúc này tam tấu MSN (Messi – Suarez – Neymar) đóng góp 65 bàn thắng tại La Liga, trong đó riêng Messi đã có 33 bàn, Suarez 26 bàn và con số của Neymar là khá khiêm tốn với vỏn vẹn 9 bàn thắng.


Neymar ngày càng hoàn thiện bản thân

Đây là thành tích hoàn toàn thua kém so với 2 mùa giải trước đó. Mùa 2013/14 anh có 22 bàn và mùa trước con số này được nâng lên thành 24 bàn. Số bàn thắng mà Neymar có được ở mùa này tính đến thời điểm hiện tại bằng đúng số pha lập công anh có trong mùa đầu tiên có mặt tại sân Nou Camp. Nhìn vào con số thống kê có thể thấy thành tích của Neymar đã suy giảm rất nhiều, giống như sự tụt lùi trong sự nghiệp của cầu thủ này.

Tuy nhiên, bàn thắng chỉ là một phần nổi, chưa đủ để đánh giá vai trò cũng như những đóng góp của Neymar cho đội bóng. Mùa giải này, Neymar sắm vai trò khá quan trọng, giúp anh phát triển trở thành một cầu thủ hoàn hảo hơn. Theo đánh giá của chuyên gia bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha, Guillem Balague, Neymar bây giờ chỉ đứng sau ngôi sao xuất sắc nhất thế giới, Messi.

Theo phân tích và thống kê của Balague, Neymar đã tạo ra 84 cơ hội cho các đồng đội, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tại La Liga. Mở rộng ra, cầu thủ người Brazil chính là cái tên thiết lập cơ hội, “dọn cỗ” cho đồng đội.


Bàn thắng mùa này của Neymar giảm hẳn

Tại Barca, Messi là chuyên gia đi bóng, đó là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, mùa giải này Neymar mới là ông “vua rê dắt” của đội chủ sân Nou Camp với 154 lần thành công, hơn hẳn Messi, người chỉ có 116 lần thành công. Và tất nhiên, không có cầu thủ nào tại châu Âu đi bóng thành công nhiều như Neymar (tuy nhiên, tỷ lệ thành công của Neymar vẫn kém so với Hazard).

Có rất nhiều so sánh về BBC (Benzema – Bale – Ronaldo) so với MSN. Tuy nhiên trong số những ngôi sao này, Neymar là người có khả năng hỗ trợ, kiến tạo cho các đồng đội nhiều nhất. Cụ thể, cầu thủ 25 tuổi có 4 đường chuyền cho Suarez ghi bàn, kiến tạo 3 lần cho Messi lập công. Thành tích này hơn cả Bale-Ronaldo-Benzema hỗ trợ nhau mùa này. Chỉ có Suarez là hơn Neymar về số đường kiến tạo cho đối tác của mình (8 lần), nhưng thi đấu nhiều hơn tới 5 trận.

Neymar lúc này cũng đảm nhiệm vai trò chạy cánh trái với chức năng phòng ngự nhiều hơn. Cụ thể, tuyển thủ Brazil có 36 pha tắc bóng từ đầu mùa, nhiều hơn cả Ronaldo và Messi cộng lại. Thống kê cho thấy Ronaldo chỉ thực hiện 6 pha tắc bóng từ đầu mùa.


Neymar kiến tạo bậc nhất La Liga

Tất nhiên, đó không phải là vai trò sở trường của Neymar, nhưng những gì anh làm nhận được sự đánh giá cao của các đồng đội tại Barca. Và Neymar hiểu rằng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, Messi vẫn quan trọng nhất. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm mà Neymar chứng minh mình hoàn toàn có thể sắm vai đầu tàu khi đội bóng cần đến mình.

Chiến thắng ngoạn mục trước PSG ở trận tứ kết lượt về Champions League chứng kiến một Neymar cháy hết mình với hơn 100% phong độ. Anh ghi 2 bàn thắng, kiếm về một quả phạt 11m và thực hiện đường chuyền quyết định để Sergi Roberto ghi bàn giúp Barca ngược dòng kinh điển.

Khi Messi vắng mặt, Neymar chứng tỏ được khả năng của mình nhiều hơn. Thực tế cho thấy, 4 trong số 9 bàn mà Neymar ghi được tại La Liga mùa này được anh thực hiện khi người đồng đội Messi không thi đấu.

Neymar lúc này đã sẵn sàng và chờ đợi để trở thành ngôi sao xuất sắc của Barca. Bởi thế, không nên lầm lẫn với việc anh không có đóng góp nhiều bàn thắng. Hãy biết rằng Neymar ngày càng hoàn thiện hơn, đó là điều rõ ràng.